
-
แจ้งเคลมประกันชีวิตผู้ป่วยนอก (OPD)
-
แจ้งเคลมประกันชีวิตผู้ป่วยใน (IPD)
-
ขั้นตอนการเคลมออนไลน์
-
แจ้งเคลมประกันชีวิตโรคร้ายแรง (CI, DDB, CB )
-
การเรียกร้องสินไหมกรณีสูญเสียอวัยวะ
-
การเรียกร้องขอยกเว้นการชำระเบี้ยประกัน
-
แจ้งเคลมประกันชีวิตกรณีเสียชีวิต
-
บริการประกันชีวิตไม่ต้องสำรองจ่าย
แจ้งเคลมประกันชีวิตผู้ป่วยนอก (OPD)
ขั้นตอนการแจ้งเคลม
สำหรับขั้นตอนการแจ้งเคลมกรณีเจ็บป่วยและรักษาตัวในฐานะผู้ป่วยนอก (OPD) มี 2 วิธีคือ
1. เข้ารักษาตัวแบบไม่ต้องสำรองจ่าย (cashless) สิ่งที่ต้องเตรียมคือ
เงื่อนไขการให้บริการ บริษัทฯ ขอสงวนสิทธิ์ให้บริการผู้ป่วยนอกแบบไม่ต้องสำรองจ่าย เฉพาะ
- ผู้เอาประกันภัยที่ไม่เข้าข้อยกเว้นตามที่ระบุในกรมธรรม์
- กรมธรรม์ที่ชำระเบี้ยภายในระยะเวลาที่กำหนด
- กรมธรรม์ที่ไม่มีค่าใช้จ่ายคงค้างกับบริษัทฯ
กรณีที่ ค่ารักษาพยาบาลเกินสิทธิ์ความคุ้มครองภายใต้เงื่อนไขกรมธรรม์ ผู้เอาประกันภัยจะต้องเป็นผู้ชำระค่าใช้จ่ายส่วนที่เกินสิทธิ์นั้น ให้กับโรงพยาบาลโดยตรง
2. สำรองจ่ายก่อน แล้วค่อยทำเรื่องเบิกคืน โดยสามารถเลือกวิธีการแจ้งเคลมได้ดังนี้
2.1 แจ้งเคลมออนไลน์ผ่านแอปพลิเคชั่น My Allianz โดยสามารถเคลมออนไลน์ได้ 20 ครั้ง/ปี โดยยอดค่ารักษาพยาบาลในการเคลมแต่ละครั้งไม่เกินครั้งละ 5,000 บาท ซึ่งมีขั้นตอนง่ายๆ ดังนี้
กรณียอดค่ารักษาพยาบาลเกินกว่าที่กำหนดข้างต้น สามารดาวน์โหลดฟอร์มเรียกร้องค่ารักษาพยาบาลผู้ป่วยนอก (OPD) ตามแบบฟอร์มของบริษัทฯ ที่นี่ รายละเอียดและการดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น My Allianz
2.2 แจ้งเคลมด้วยการกรอกแบบฟอร์ม สามารดาวน์โหลดฟอร์มของบริษัทฯ ที่นี่ สำหรับเอกสารจำเป็นที่ต้องใช้คือ
*เพื่อความสะดวกรวดเร็วในการเคลมชดเชยสินไหม กรณีบริษัทฯ มีความจำเป็นต้องขอเอกสารเพิ่มเติมจากโรงพยาบาล หรือคลินิก

แจ้งเคลมประกันชีวิตผู้ป่วยใน (IPD)
ขั้นตอนการแจ้งเคลม
สำหรับขั้นตอนการแจ้งเคลมเมื่อเจ็บป่วยและรักษาตัวในฐานะผู้ป่วยใน (IPD) หรือได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุ (HS, HB, AI, PA) มีดังนี้
1. เข้ารักษาตัวแบบไม่ต้องสำรองจ่าย (cashless) สิ่งที่ต้องเตรียมคือ
เงื่อนไขการให้บริการ บริษัทฯ ขอสงวนสิทธิ์ให้บริการผู้ป่วยนอกแบบไม่ต้องสำรองจ่าย เฉพาะ
- ผู้เอาประกันภัยที่ไม่เข้าข้อยกเว้นตามที่ระบุในกรมธรรม์
- กรมธรรม์ที่ชำระเบี้ยภายในระยะเวลาที่กำหนด
- กรมธรรม์ที่ไม่มีค่าใช้จ่ายคงค้างกับบริษัทฯ
กรณีที่ ค่ารักษาพยาบาลเกินสิทธิ์ความคุ้มครองภายใต้เงื่อนไขกรมธรรม์ ผู้เอาประกันภัยจะต้องเป็นผู้ชำระค่าใช้จ่ายส่วนที่เกินสิทธิ์นั้น ให้กับโรงพยาบาลโดยตรง
2. สำรองจ่ายก่อน แล้วค่อยทำเรื่องเบิกคืน โดยสามารถเลือกวิธีการแจ้งเคลมได้ดังนี้
2.1 แจ้งเคลมออนไลน์ ผ่านแอปพลิเคชั่น My Allianz สามารถเคลมออนไลน์ได้ 2 ครั้ง/ปี โดยยอดค่ารักษาพยาบาลในการเคลมแต่ละครั้งไม่เกินครั้งละ 20,000 บาท มีขั้นตอนง่ายๆ ดังนี้
2.2 แจ้งเคลมด้วยการกรอกแบบฟอร์ม สามารถดาวน์โหลดแบบฟอร์มเรียกร้องสินไหมอุบัติเหตุ, ค่ารักษาพยาบาลผู้ป่วยใน หรือโรคร้ายแรง (AI/PA/IPD/CI) ที่นี่ สำหรับขั้นตอนและเอกสารที่ต้องใช้ได้แก่
* กรุณาส่งเอกสารดังกล่าวทุกครั้งเมื่อ ท่านไม่สามารถใช้สิทธิ์อลิอันซ์ อยุธยาแคร์ได้ หรือภาวะโรค/การบาดเจ็บ รุนแรงและเรื้อรัง หรืออื่นๆ เนื่องจากบริษัทฯ มีความจำเป็นต้องขอเอกสารเพิ่มเติมจากโรงพยาบาล หรือ คลินิก

ขั้นตอนการเคลมออนไลน์

แจ้งเคลมประกันชีวิตโรคร้ายแรง (CI, DDB, CB )


การจัดเตรียมเอกสาร
- กรอกแบบฟอร์มเรียกร้องสินไหมอุบัติเหตุ, ค่ารักษาพยาบาลผู้ป่วยใน หรือโรคร้ายแรง (AI/PA/IPD/CI) ดาวน์โหลด
- รายงานแพทย์ ผู้ตรวจรักษาตามแบบฟอร์มบริษัทฯ(ด้านหลังแบบฟอร์ม) ที่แถลงผลการวินิจฉัยโรคโดยละเอียด โดยให้แพทย์แผนปัจจุบันชั้นหนึ่ง ที่มีใบอนุญาตประกอบโรคศิลป์ และเป็นแพทย์ผู้ทำการตรวจรักษา กรอกรายละเอียดให้ครบถ้วนทุกรายการพร้อมลงนามและประทับตราโรงพยาบาล
- เอกสารทางการ แพทย์อื่นๆ เช่น ฟิล์มเอ็กซเรย์พร้อมรายงานผลการอ่านฟิล์ม สำเนาประวัติการรักษา ผลตรวจทางห้องปฏิบัติการ ผลการตรวจชิ้นเนื้อ หรือผลทางพยาธิสภาพ
- กรมธรรม์ประกันชีวิตต้นฉบับ
- หนังสือยินยอม ที่กรอกโดยครบถ้วนพร้อมลงลายมือชื่อ
- หลักฐานสำเนาบัตรประชาชนที่รับรองสำเนาถูกต้อง
ขั้นตอนการเคลมประกันชีวิต โรคร้ายแรง
- เข้าเว็บไซด์ดาวน์โหลดแบบฟอร์มได้ที่ หน้าดาวน์โหลดแบบฟอร์ม
- จัดเตรียมเอกสารให้ครบถ้วน ตามรายละเอียดของการจัดเตรียมเอกสาร ด้านบน
- จัดส่งเอกสารที่ครบถ้วน ถึงบริษัทฯ โดย
- ส่งไปรษณีย์ แบบลงทะเบียน มาถึงฝ่ายสินไหม บมจ.อลิอันซ์ อยุธยาประกันชีวิต ชั้น 18 อาคารเพลินจิตทาวเวอร์ 898 ถนนเพลินจิต เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
- หรือ ส่งด้วยตนเอง โดยนำส่งเอกสารได้ที่ เคาน์เตอร์เซอร์วิส ชั้น 1 อาคารเพลินจิตทาวเวอร์ และ เซอร์วิสเซ็นเตอร์ ของบริษัทฯ ทุกแห่ง - บริษัทฯ จะแจ้งผลการพิจารณาเป็นหนังสือ ไปถึงผู้เอาประกันภัย ทางไปรษณีย์
การเรียกร้องสินไหมกรณีสูญเสียอวัยวะ


เอกสารที่ต้องใช้กรณีการสูญเสียอวัยวะ ตามสัญญาคุ้มครองอุบัติเหตุ
1. แบบฟอร์มเรียกร้องค่าทดแทนอุบัติเหตุ/ค่ารักษาพยาบาลผู้ป่วยใน
2. ใบรับรองแพทย์ผู้รักษา
3. ฟิล์มเอ็กซเรย์ พร้อมรายงานผลการอ่าน (ถ้ามี)
4. รูปถ่ายปัจจุบันที่บ่งชี้การสูญเสียวัยวะของผู้เอาประกันภัย
5. สำเนาประวัติการรักษาพยาบาลทั้งหมด
คลิกอ่าน แจ้งเคลมประกันชีวิตผู้ป่วยนอก (OPD), แจ้งเคลมประกันชีวิตผู้ป่วยใน (IPD) สำหรับลูกค้าอลิอันซ์ อยุธยาสามารถ ดาวน์โหลดฟอร์มอื่นๆ ได้ที่นี่ หรือผ่าน Application My Allianz
การเรียกร้องขอยกเว้นการชำระเบี้ยประกัน


เอกสารประกอบการเรียกร้องกรณีขอยกเว้นเบี้ยประกันภัย (WP/PB) เนื่องจาก ผู้เอาประกันภัย หรือผู้ชำระเบี้ยทุพพลภาพ
- แบบฟอร์มเรียกร้องค่าทดแทนทุพพลภาพ
- ใบแสดงความเห็นแพทย์ (ด้านหลังแบบฟอร์มทุพพลภาพ)
- ฟิล์มเอ็กซเรย์ พร้อมรายงานผลการอ่าน (ถ้ามี)
- รูปถ่ายปัจจุบันที่บ่งชี้การทุพพลภาพของผู้เอาประกันภัย
- สำเนาประวัติการรักษาพยาบาลทั้งหมด
- กรมธรรม์ประกันชีวิตต้นฉบับ (กรณีสูญหาย ใช้ใบแจ้งความเอกสารสูญหาย)
แจ้งเคลมประกันชีวิตกรณีเสียชีวิต
เมื่อเกิดเหตุเสียชีวิต ไม่ว่ากรณีไหนๆ ก็มักทำให้คนรอบข้างของผู้ตายวุ่นวายใจ ทั้งทางอารมณ์ที่ต้องเสียคนใกล้ชิด ทั้งความวุ่นวายเรื่องการติดต่อแจ้งเรื่องต่างๆ ที่เราไม่คุ้นชินอีก วันนี้เราอยากเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยให้คุณเบาใจได้เมื่อวันที่คนสำคัญของคุณจากไป
กรุณาติดต่อ ศูนย์ดูแลลูกค้า โทร.1373 เพื่อแจ้งให้บริษัททราบทันที และยื่นเอกสารมรณกรรมให้บริษัทฯ ภายใน 14 วันนับแต่วันที่ผู้เอาประกันภัยเสียชีวิต


มรณบัตร ทางเริ่มต้นของคนข้างหลัง
1. เมื่อเสียชีวิตที่โรงพยาบาล
เอกสารที่ต้องใช้
- บัตรประจำตัวประชาชนของผู้เสียชีวิต
- ใบรับรองแพทย์
- ทะเบียนบ้าน (ในกรณีให้บางโรงพยาบาลที่สามารถออกใบมรณบัตรให้ หรือดำเนินการให้)
2. เมื่อเสียชีวิตที่บ้าน
เอกสารที่ต้องใช้
- ใบรับรองการตาย หรือ ท.ร. 4/1 (จากเจ้าหน้าที่สำนักทะเบียนท้องถิ่น หรือผู้ที่มีหน้าที่รับผิดชอบในเขตบ้าน)
- หนังสือมอบหมายจากเจ้าบ้าน (ในกรณีมอบหมาย)
- บัตรประชาชนของผู้เสียชีวิต (ถ้ามี)
- สำเนาทะเบียนบ้านที่มีชื่อผู้เสียชีวิต (ถ้ามี)
3. เมื่อเสียชีวิตนอกบ้าน
4. เมื่อเสียชีวิตจากอุบัติเหตุ หรือถูกฆาตกรรม
เอกสารที่ต้องใช้
- หลักฐานการชันสูตรพลิกศพ
- หนังสือมอบหมายจากเจ้าบ้าน (ในกรณีมอบหมาย)
- บัตรประชาชนของผู้เสียชีวิต (ถ้ามี)
- สำเนาทะเบียนบ้านที่มีชื่อผู้เสียชีวิต (ถ้ามี)
เคลื่อนย้าย ก่อนเดินทางไปดินแดนต่อไป
หลังจากได้ใบมรณบัตรแล้ว โดยทั่วไปครอบครัวและญาติของผู้ตายจะนำศพไปทำพิธีตามศาสนาและความเชื่อ โดยต้นทางสำหรับคนที่รับศพจากโรงพยาบาล หรือห้องชันสูตร มีขั้นตอนคือ
1. กรอกข้อความในใบคำร้องขอรับศพ พร้อมแนบเอกสารที่เกี่ยวข้อง ประกอบใบคำร้องยื่นต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจเวรฯ ห้องประชาสัมพันธ์ (ผู้ยื่น ต้องเป็น บิดา มารดา สามี ภรรยา บุตร หรือผู้ได้รับมอบหมายจากพนักงานสอบสวนท้องที่ที่เกิดเหตุ)
2. ระบุความประสงค์ในการฉีดยารักษาสภาพศพ ในใบคำร้องขอรับศพ
3. จัดเตรียมเสื้อผ้าสำหรับผู้เสียชีวิต หีบศพ พร้อมยานพาหนะสำหรับเคลื่อนย้ายศพไปประกอบพิธีทางศาสนา
4. ชำระเงินค่าบำรุง ค่าฉีดยารักษาสภาพศพกับเจ้าหน้าที่ห้องประชาสัมพันธ์รับใบเสร็จรับเงิน ตรวจสอบยอดเงินให้ถูกต้อง
5. รับศพ ตรวจสอบ ตำหนิรูปพรรณสัณฐานศพที่จะรับให้ถูกต้องว่าเป็นญาติของท่านเพื่อนำไปประกอบพิธีทางศาสนาต่อไป
เอกสารที่ต้องใช้
- บัตรประจำตัวประชาชนและทะเบียนบ้านผู้มาติดต่อขอรับศพ
- บัตรประจำตัวประชาชนและทะเบียนบ้านของผู้เสียชีวิต
- หนังสือขอรับศพจากพนักงานสอบสวน หรือหนังสือยืนยันชื่อศพ (กรณีศพไม่ทราบชื่อหรือชื่อไม่ตรงกับทะเบียนบ้าน)
- หนังสือรับรองจากจุฬาราชมนตรี หรือ อิหม่าม กรณีผู้เสียชีวิตเป็นชาวไทยมุสลิม
- ใบมรณะบัตร
Tips เพิ่มเติม:
การเคลื่อนย้ายศพเพื่อไปพิธีทางศาสนา สามารถทำได้โดยการติดต่อบริการจากทางศาสนสถาน หรือบริการเคลื่อนย้ายศพจากร้านขายโลงศพบางร้าน
กรณีเสียชีวิตตามธรรมชาติ
1. แบบฟอร์มเรียกร้องสินไหมมรณกรรม ดาวน์โหลดแบบฟอร์ม (ลงนามในส่วนผู้รับประโยชน์และท่อนท้ายในส่วนใบมอบฉันทะให้ครบถ้วน)
2. ใบรับรองแพทย์ผู้รักษาสำหรับสินไหมมรณกรรม
3. รายงานการสอบสวนมรณกรรมของผู้เอาประกันภัยโดยผู้บริหารตัวแทน – ตัวแทน
4. มรณบัตร ต้นฉบับ พร้อมสำเนามรณบัตร (รับรองสำเนาถูกต้อง)
5. บัตรประชาชนของผู้เสียชีวิตต้นฉบับ พร้อมสำเนา (รับรองสำเนาถูกต้อง)
6. ทะเบียนบ้านของผู้ตายที่จำหน่าย"ตาย"ต้นฉบับพร้อมสำเนา(รับรองสำเนาถูกต้อง)
7. สำเนาบัตรประชาชนของผู้รับผลประโยชน์ทุกคน (รับรองสำเนาถูกต้อง)
8. สำเนาทะเบียนบ้านของผู้รับผลประโยชน์ทุกคน (รับรองสำเนาถูกต้อง)
9. กรมธรรม์ประกันชีวิตต้นฉบับ (กรณีสูญหาย ใช้ใบแจ้งความเอกสารสูญหาย)
10. รูปถ่ายปัจจุบันของผู้รับประโยชน์ทุกท่าน ที่รับเงินสินไหมท่านละ 100,000 บาทถ้วนขึ้นไป เพื่อยืนยันบุคคลตามประกาศสำนักงานป้องกันและ ปราบปรามการฟอกเงิน ในกรณีที่ไม่มีตัวแทนบริการ หรือ การชื้อประกันผ่านช่องทางโทรศัพท์
11. สำเนาหน้าบัญชีธนาคารของผู้รับประโยชน์ทุกท่าน เพื่อโอนเงินมูลค่าหน่วยลงทุน เฉพาะกรมธรรม์แบบ ยูนิตลิงค์
กรณีเสียชีวิตโดยผิดธรรมชาติ (อุบัติเหตุ หรือถูกฆาตกรรม หรือมีผลทางคดี)
ใช้เอกสารเหมือนกับข้อ 1-11 ของกรณีเสียชีวิตตามธรรมชาติ เพิ่มเติมดังนี้
12. สำเนาบันทึกประจำวัน วันที่เกิดเหตุ รับรองสำเนาถูกต้องโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ (ข้อไป และ ข้อกลับ)
อธิบายเพิ่มเติม
- ข้อไป หมายถึง เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับแจ้งว่ามีเหตุ และ ออกไปที่เกิดเหตุ แล้วลงบันทึกประจำวัน
- ข้อกลับ หมายถึง เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตรวจที่เกิดเหตุแล้วพบอะไรบ้าง มีใครอยู่ในสถานที่เกิดเหตุบ้าง บาดเจ็บ หรือ เสียชีวิต และ นำส่งต่อที่ใด โดยกลับมาลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน
13. สำเนาใบชันสูตรพลิกศพที่รับรองสำเนาถูกต้องโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ (ด้านหน้า และ ด้านหลัง)
14. รายงานการตรวจศพ รับรองโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือแพทย์ผู้ผ่าศพ (กรณีมีการผ่าพิสูจน์ศพ)
15. กรณีผู้ชำระเบี้ยเสียชีวิตหรือผู้รับประโยชน์เป็นผู้เยาว์ ต้องมีสำเนาบัตรประชาชนของผู้ปกครองโดยชอบธรรมตามกฎหมาย (กรณีไม่ใช่บิดา-มารดา กรุณาแนบสำเนาคำสั่งศาลแต่งตั้งผู้ปกครอง)
16. คำร้องขอเปลี่ยนแปลงผู้ปกครอง (กรณีผู้ชำระเบี้ยเสียชีวิต)
บริการประกันชีวิตไม่ต้องสำรองจ่าย
บริการผู้ป่วยในแบบไม่ต้องสำรองจ่าย (Fax Claims Service)
ขั้นตอนการขอใช้บริการ
บริการผู้ป่วยนอกแบบไม่ต้องสำรองจ่าย (OPD Cashless Service)
ขั้นตอนการขอใช้บริการ
เงื่อนไขการให้บริการ
บริษัทฯ ขอสงวนสิทธิ์ให้บริการผู้ป่วยนอกแบบไม่ต้องสำรองจ่าย เฉพาะ
- ผู้เอาประกันภัยที่ไม่มีข้อยกเว้นเฉพาะที่ระบุในกรมธรรม์
- กรมธรรม์ที่ชำระเบี้ยภายในระยะเวลาที่กำหนด
- กรมธรรม์ที่ไม่มีค่าใช้จ่ายคงค้างกับบริษัทฯ
- กรณีที่ ค่ารักษาพยาบาลเกินสิทธิ์ความคุ้มครองภายใต้เงื่อนไขกรมธรรม์ ผู้เอาประกันภัยจะต้องเป็นผู้ชำระค่าใช้จ่ายส่วนที่เกินสิทธิ์นั้นให้กับโรง พยาบาล
- กรณี ที่ผู้เอาประกันภัยไม่สามารถใช้บริการได้ ผู้เอาประกันภัยสามารถส่งเอกสารเรียกร้องสินไหมมายังฝ่ายสินไหมได้ตามปกติ โดยดำเนินการตามประเภทของการเรียกร้อง ตาม link ด้านล่าง
- บริษัทฯ จะแจ้งผลการพิจารณาภายใน 15 วันนับแต่วันที่บริษัทฯ ได้รับเอกสารครบถ้วน
- ในกรณีที่การเรียกร้องสินไหมครั้งนั้นๆ หากบริษัทฯ มีความจำเป็นต้องรวบรวมเอกสารหรือหลักฐานเพิ่มเติมเพื่อประกอบการพิจารณา บริษัทฯ จะแจ้ง
ผลการพิจารณาภายใน 90 วันนับแต่วันที่บริษัทฯ ได้รับเอกสารครบถ้วน
- กรณีที่มีความประสงค์จะให้บริษัทฯ ทบทวนผลการพิจารณาชดใช้ค่าสินไหม บริษัทฯ จะดำเนินการทบทวนให้แล้วเสร็จภายใน 30 วันนับแต่วันที่ได้รับ
เรื่องขอให้ทบทวนเป็นลายลักษณ์อักษร และได้รับเอกสารหลักฐานเพิ่มเติมตามที่บริษัทฯ เรียกร้องครบถ้วน
กรณี ที่ผู้เอาประกันภัยไม่สามารถใช้บริการได้ ผู้เอาประกันภัยสามารถส่งเอกสารเรียกร้องสินไหมมายังฝ่ายสินไหมที่
1. กรณีส่งเอกสารทางไปรษณีย์
ฝ่ายสินไหม บมจ. อลิอันซ์ อยุธยา ประกันชีวิต ชั้น 18
อาคารเพลินจิตทาวเวอร์ 898 ถนนเพลินจิต เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
2. กรณีส่งด้วยตัวเองที่
เคาน์เตอร์เซอร์วิส ชั้น 1 อาคารเพลินจิตทาวเวอร์ และเซอร์วิสเซ็นเตอร์ทั้ง 10 แห่ง