ทำความรู้จักบริการขอความเห็นที่สองจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ (Expert 2nd Medical Opinion)

ข้อมูลแนะนำ

ศูนย์ดูแลลูกค้าอลิอันซ์ อยุธยา พร้อมให้บริการลูกค้าแบบ One Stop Service บริการข้อมูลถูกต้องชัดเจน สะดวก และรวดเร็วผ่าน 3 ช่องทางหลัก ดังนี้

โทร.1373 ตลอด 24 ชั่วโมง

สอบถามข้อมูลออนไลน์

อีเมล์ customercare@azay.co.th

  • สอบถามข้อมูล
  • เครื่องมือออนไลน์

ทำความรู้จักบริการขอความเห็นที่สองจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ (Expert 2nd  Medical Opinion)

อลิอันซ์ อยุธยา Allianz Ayudhya - second-opinion-info

เพราะสองหมออาจจะดีกว่าหมอเดียว

เมื่อไรก็ตามที่เราได้รับคำวินิจฉัยโรคจากแพทย์ว่าเรากำลังป่วยเป็นโรคที่ไม่ปกติ ไม่ใช่ปวดหัวตัวร้อนทั่วไป หรือจำเป็นต้องรับการรักษาโดยการผ่าตัด หรืออะไรบางอย่างที่มากกว่ากินยา เมื่อนั้นคุณควรจะมองหาความเห็นที่สองจากแพทย์ (second opinion) ไว้บ้าง

ไม่ใช่เพราะเราไม่เชื่อคุณหมอ แต่เป็นเพราะเรามีสิทธิ์ที่จะได้รับข้อมูลอย่างละเอียดที่สุดเกี่ยวกับโรคที่เราเป็น รวมถึงทางเลือกในการรักษาในแบบที่เหมาะสมกับเราที่สุดนั่นเอง

บริการความเห็นที่สองจากแพทย์ คืออะไร และทำไมเราควรให้ความสำคัญ?

ในต่างประเทศบริการความเห็นที่สองเป็นที่นิยมมานานแล้ว เนื่องจากผู้คนตื่นตัวเรื่องสิทธิของผู้ป่วย ประกอบกับวัฒนธรรมต่างประเทศเอง ที่มองว่าหมอ เป็นอีกอาชีพหนึ่ง ไม่ต่างกับทนาย นักธุรกิจ หรือพนักงานบริษัทอย่างเรา ๆ ที่มีโอกาสทำงานผิดพลาดได้ เพราะหมอก็เป็นปุถุชนเหมือนทุกคน

ดังนั้นการฝากความหวังทั้งหมดกับแพทย์เพียงคนเดียว ในต่างประเทศมองว่าเป็นความสุ่มเสี่ยงประมาณหนึ่ง ไม่ว่าจะเกิดจากการวินิจฉัยผิดพลาดจนทำให้รักษาไปผิดทาง กว่าจะรู้ก็สายเสียแล้ว หรือเพราะโรคหลายโรค อาจมีการรักษาได้หลายวิธี เราไม่จำเป็นต้องถูกบังคับให้รักษาตามวิธีที่หมอบอกเสมอไป เพราะบางวิธีอาจไม่เหมาะกับตัวเราก็ได้

เพราะเรามีสิทธิ์เลือกการรักษาที่เหมาะกับตัวเองได้

ตัวอย่างหญิงสาวคนหนึ่ง อายุ 32 ปี วันหนึ่ง เจ็บหน้าอกและคลำพบก้อนที่เต้านม ไปพบหมอหนุ่มที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งซึ่งวินิจฉัยว่า เป็นซีสต์ คุณหมอไม่อธิบายอะไรมากแต่แนะนำให้ผ่าออกทันที หญิงสาวได้ฟังคำวินิจฉัยโรคก็ตกใจ เพราะไม่คิดว่าจะถึงขนาดต้องผ่าตัด เนื่องจากเคยได้ยินมาว่า วิธีการรักษาซีสต์มีได้ตั้งหลายวิธี แต่ก็ไม่กล้าแย้งเพราะเห็นว่าเป็นแพทย์ จึงขออนุญาตคุณหมอ กลับมาปรึกษาครอบครัวก่อน คุณหมอหนุ่มถามว่า คุณกังวลอะไรหรือครับ คุณก็มีประกันไม่ใช่หรือ...หญิงสาวตอบกลับไปว่าไม่ได้ห่วงเรื่องค่ารักษาค่ะ กลัวนมไม่สวย!

วันรุ่งขึ้นหญิงสาวลองไปพบคุณหมออีกโรงพยาบาลหนึ่งตามคำแนะนำของสามี ที่คิดว่าอยากให้ลองตรวจหลายหมอดูดีกว่า เพราะจะได้ฟังความเห็นจากหลายๆฝ่าย แล้วเอามาตัดสินใจด้วยตัวเองว่าเคสของตัวเองนี้ มีทางเลือกอื่นๆ อีกไหม ซึ่งหญิงสาวยอมเสียค่าตรวจรักษาอีกรอบ

คราวนี้เป็นหญิงสาวที่ได้รักษากับคุณป้าหมออายุคราวแม่ วินิจฉัยว่าในส่วนของของซีสต์นั้น พบว่ามีลักษณะเป็น ถุงน้ำ ไม่มีก้อนเนื้อเจือปน ซึ่งโดยปรกติแล้วถ้าเจาะดูดเอาน้ำด้านในออกอาการก็จะดีขึ้น โดยคุณหมอได้แจ้งว่าหลังจากเจาะเอาน้ำออกแล้วประมาณ 50% จะหายไปเลยไม่เป็นขึ้นมาอีก แต่อีก 50% ก็มีโอกาสที่ซีสต์จะกลับขึ้นมาใหม่

ดังนั้น ถ้ายังมีอาการอยู่การเจาะเอาน้ำออกอาจทำได้อีก 1-2 ครั้ง ถ้ายังเจ็บอยู่ หรือมีก้อนขึ้นอยู่เรื่อยๆ จึงค่อยมาผ่าตัดเอาออกทีหลังก็ได้ ยังไม่จำเป็นต้องผ่าในตอนนี้ เมื่อได้ยินอย่างนั้น ก็รู้สึกเบาใจลง และรู้สึกโชคดีมากที่มาพบคุณหมอท่านที่สองนี้ ที่อธิบาย และเสนอวิธีการรักษาให้ได้เลือกได้ ไม่ใช่ว่าจะบังคับผ่าตัดเพียงอย่างเดียว

เรื่องดังกล่าวข้างต้นเป็นเคสจริงที่เกิดขึ้นกับน้องสาวของผู้เขียนเอง และตอนนี้ผ่านมาแล้วสามปี หลังจากได้รับคำแนะนำจากหมอที่ 2 (Second opinion) การรักษาที่เหมาะสมและถูกต้อง พร้อมการตรวจเช็คอาการเป็นระยะๆ หญิงสาวก็กลับมาใช้ชีวิตปกติสุข และไม่ต้องผ่าตัดให้เกิดรอยแผลที่จุดสำคัญ ที่ส่งผลต่อความมั่นใจในตัวเองของเธออีกด้วย

พบสองหมอ เสียเงินสองรอบ?

อ่านมาถึงตรงนี้ผู้อ่านหลายคนอาจจะมีคำถามว่า ถ้าต้องไปพบคุณหมอถึงสองที่ ก็ต้องเสียเงินค่าตรวจค่ารักษาสองรอบ หรือเสียวงเงินประกันสองรอบน่ะสิ

คำตอบคือใช่ (สำหรับครอบครัวผู้เขียนเองก็ใช้วงเงินประกัน หญิงสาวคนดังกล่าวเช่นกัน) ซึ่งข้อเสียตรงนี้เองทำให้คนส่วนใหญ่ไม่ค่อยอยากที่จะเสียเงินซ้ำซ้อนในการไปหาหมอหลายๆ ที่ เพื่อจะเช็คให้ชัวร์ หลายครั้งทำให้พลาดโอกาสในการรักษาที่ถูกต้องไปอย่างน่าเสียดาย

ข่าวดีก็คือ ตอนนี้ อลิอันซ์ อยุธยา ได้จัดหา “การบริการขอความเห็นที่สองจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ (Expert 2nd Medical Opinion)” ให้กับผู้เอาประกันภัยโดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น โดยได้เลือกแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจาก แอดวานส์ เมดิคอล ซึ่งเป็นบริษัทชั้นนำที่มีเครือข่ายทางการแพทย์อยู่ทั่วโลก และมีทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในสาขาต่างๆ ที่ได้รับการรับรองมาตรฐานในระดับสากลมากกว่า 50,000 ท่าน

โดยผู้ป่วยทุกท่านจะได้รับการพูดคุยกับแพทย์โดยตรงเพื่อสอบถามอาการและตอบข้อสงสัยต่างๆ โดยไม่จำกัดจำนวนครั้ง รวมทั้งจะได้รับคำแนะนำโดยทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะโรคนั้นๆ อีกด้วย หากใครสนใจ ก็สามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.healthyliving.in.th/service/secondmedicalopinion
ในตอนต่อไป เราจะมาคุยเรื่องนี้กันอีกครั้งกับประเด็นที่ว่า แล้วเราจะรู้ได้ยังไง ว่าเมื่อไร หรือกรณีแบบไหน ที่เราควรต้องไปพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อขอรับบริการความเห็นที่สองนี้

ศูนย์ดูแลลูกค้า

ศูนย์ดูแลลูกค้า โทร. 1373 ตลอด 24 ชม.


สำนักงานใหญ่ 898 อาคารเพลินจิตทาวเวอร์ ชั้น 1 ถนนเพลินจิต เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330 (สถานีรถไฟฟ้า ชิดลม ทางออกที่ 4)

โรงพยาบาลในเครือข่าย

สามารถตรวจสอบรายชื่อโรงพยาบาลเครือข่ายอลิอันซ์อยุธยาแคร์ และศูนย์ตรวจสุขภาพอลิอันซ์อยุธยาแคร์ ซึ่งให้บริการด้านการรักษาพยาบาลทั้งลูกค้ารายสามัญ ประกันกลุ่ม และประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล รวมถึงการให้บริการตรวจสุขภาพก่อนเอาประกันภัย ได้ที่

แบบประกันแนะนำ
อลิอันซ์ อยุธยา Allianz Ayudhya - product-ayudhya-a85-x 

เลือกระยะเวลาและจำนวนเงินออมได้ตามต้องการพร้อมโอกาสรับเงินปันผล

อลิอันซ์ อยุธยา Allianz Ayudhya - bns-registered