อาการแบบไหนที่ควรใช้บริการขอความเห็นที่สองจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ (Expert 2nd Medical Opinion)

ข้อมูลแนะนำ

ศูนย์ดูแลลูกค้าอลิอันซ์ อยุธยา พร้อมให้บริการลูกค้าแบบ One Stop Service บริการข้อมูลถูกต้องชัดเจน สะดวก และรวดเร็วผ่าน 3 ช่องทางหลัก ดังนี้

โทร.1373 ตลอด 24 ชั่วโมง

สอบถามข้อมูลออนไลน์

อีเมล์ customercare@azay.co.th

  • สอบถามข้อมูล
  • เครื่องมือออนไลน์

อาการแบบไหนที่ควรใช้บริการขอความเห็นที่สองจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ (Expert 2nd Medical Opinion)

อลิอันซ์ อยุธยา Allianz Ayudhya - second-opinion-condition

เมื่อเราทุกคนมีสิทธิ์ที่จะได้รับข้อมูลอย่างละเอียดที่สุดเกี่ยวกับโรคที่เราเป็น รวมถึงทางเลือกในการรักษาในแบบที่เหมาะสมกับเราที่สุด การขอคำแนะนำจากหมอที่ 2 จึงมีประโยชน์เป็นอย่างมาก เพราะนอกจากเราจะได้ยืนยันคำวินิจฉัยโรคจากหมอแล้ว เรายังจะได้แนวทางในการรักษาที่เหมาะสมและดีที่สุดสำหรับตัวเองอีกด้วย

อย่างไรก็ตามไม่ใช่ว่าการรับบริการความเห็นที่สองจากผู้เชี่ยวชาญจะเหมาะหรือมีความจำเป็นในทุกกรณี ดังนั้น ขอยกตัวอย่างกรณีใดบ้างที่ควรใช้หรือไม่จำเป็นต้องใช้ความเห็นที่สองจากผู้เชี่ยวชาญ (second opinion) ต่อไปนี้

กรณีที่ควรต้องใช้บริการความเห็นที่สองจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ (Expert 2nd Medical Opinion)


กรณีที่ 1 เมื่อต้องการทำความเข้าใจให้มากขึ้นเกี่ยวกับสภาวะการเจ็บป่วยของตนเอง เมื่อได้รับวินิจฉัยว่าเป็นโรคทั่วไปหรือโรคร้ายแรง หลังจากที่มีผลวินิจฉัยโรคจากแพทย์ที่ทำการรักษา ซึ่งต้องการทำความเข้าใจและต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสภาวะโรคที่เป็นและวิธีการรักษา

คนเราส่วนใหญ่เมื่อป่วยเป็นโรคอะไรสักอย่าง ไม่ว่าจะร้ายแรงหรือไม่ร้ายแรง เมื่อเราไปหาหมอ และได้รับคำวินิจฉัยแล้ว เราอาจจะต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการดูแลรักษา เพราะไม่มีใครเคยมีประสบการณ์แบบนั้นมาก่อน คนส่วนใหญ่ก็มักจะไปหาคำตอบด้วย google แล้วข้อมูลที่ได้รับมานั้นเชื่อถือได้จริงหรือ?

การได้ไปปรึกษากับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อขอรับคำอธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับโรคที่เป็น ว่าโรคที่เราเป็นนั้นเกิดจากอะไร มีวิธีการใดบ้างในการรักษา มีโอกาสเป็นโรคอะไรแทรกซ้อนหรือโรคอื่น ๆ เพิ่มเติมได้บ้าง ต้องดำเนินชีวิตอย่างไร รวมไปถึงถามให้รู้วิธีการป้องกันหรือวิธีการดำเนินชีวิตในอนาคตอีกด้วย

ตัวอย่างเป็นเรื่องราวของหญิงคนหนึ่งมีอาการปวดบริเวณบ่า จึงไปตรวจก็พบว่าเป็นมะเร็ง ตัวเองและคนรอบข้างก็ต่างตกใจ เพราะไม่เคยมีอาการอะไรแสดงออกมาก่อนเลย บางทีหลังจากที่ได้รับคำวินิจฉัยจากแพทย์ ก็อยากเข้าใจและอยากได้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสภาวะที่เป็น บุตรหลานจึงพาหญิงคนนี้ไปตรวจกับผู้เชี่ยวชาญเพิ่มเติม เพื่อดับเบิ้ลเช็คว่าจริง ๆ แล้วเป็นมะเร็งจริงหรือไม่ แล้วถ้าเป็นกำลังอยู่ในระยะใดและตำแหน่งไหนบ้าง เพื่อที่จะได้รู้วิธีการรักษาที่ถูกต้อง และเตรียมตัวรับมือการรักษาในอนาคต

กรณีที่ 2 เมื่อได้รับคำแนะนำให้ทำการผ่าตัด และต้องการความคิดเห็นเพิ่มเติมเพื่อใช้ในการตัดสินใจ

ตัวอย่างชายคนหนึ่งมีโรคประจำตัวเป็นโรคเบาหวานอยู่ก่อนแล้ว มีอาการบวมที่เท้า ไม่สามารถเดินไปไหนได้สะดวก ลูกจึงพาไปพบหมอ หมอวินิจฉัยว่าอาการเท้าน่าจะเป็นอาการเท้าอักเสบจากการเดินมากเกินไปไม่น่าจะเกี่ยวกับโรคเบาหวาน จึงย้ายมารักษาที่ใหม่ คุณหมอลงตรวจตอนดึกและสั่งคว้านเท้าชายคนนี้ทันที ชายคนนี้จึงรักษาตัวเองอยู่โรงพยาบาลนี้ต่อ

เวลาผ่านไปอีก 2 สัปดาห์ คุณหมอแจ้งว่าจะต้องตัดขาทิ้งเพื่อไม่ให้แผลลุกลาม ญาติทราบเรื่องก็ต่างตกใจ เพราะเป็นเหตุการณ์ที่ไม่ได้เตรียมการรับมือไว้ ทางญาติจึงพาผู้ป่วยไปปรึกษากับอีกโรงพยาบาลหนึ่งและตัดสินใจเปลี่ยนที่รักษาเพราะอีกโรงพยาบาลมีแพทย์เฉพาะทางเรื่องเท้าสำหรับคนเป็นโรคเบาหวานโดยเฉพาะและสามารถหาวิธีการรักษาเฉพาะทางจนไม่ต้องตัดขาในท้ายที่สุด

อย่างในกรณีนี้จะเห็นได้ว่าการได้ไปปรึกษากับหมอท่านที่ 2 ที่มีความเชี่ยวชาญในเรื่องนั้นเป็นพิเศษ สามารถช่วยให้เราได้รับความคิดเห็นเพิ่มเติมหรือช่วยในการตัดสินใจได้ง่ายขึ้น เพราะการรักษาด้วยวิธีการผ่าตัด จะต้องคิดอย่างรอบคอบ ถ้าหากว่าไม่ได้ตัดสินใจไปพบหมอท่านที่ 2 เพื่อหาวิธีการรักษาอื่น ในกรณีข้างต้นชายคนนี้อาจจะต้องเสียขาไปแล้วก็ได้

กรณีที่ 3 กรณีสุดท้ายที่สมควรไปรับความเห็นจากหมอท่านที่สอง คือ เมื่อได้รับการวินิจฉัยที่แตกต่างกันจากแพทย์หลาย ๆ ท่าน

ตัวอย่างของกรณีนี้มาจากคนใกล้ตัวของผู้เขียนเอง เนื่องจากมีอาการปวดท้องเหมือนจะถ่าย แต่เวลาไปนั่งถ่ายก็ไม่ออกมีอาการแบบนี้ตลอดเวลา จึงตัดสินใจไปพบหมอ เมื่อไปหาหมอ หมอ A วินิจฉัยว่าเป็นโรคท้องผูก แน่นท้อง ก็ให้ยามาทานแต่อาการกลับไม่ดีขึ้น จึงไปหาหมออีกท่านหนึ่ง แต่หมอ B วินิจฉัยว่าน่าจะเป็นโรคแก๊สในกระเพาะเยอะ จึงให้ยาระบายมาทาน แต่อาการก็ยังเป็นเหมือนเดิม เลยตัดสินใจไปพบหมออีกท่านหนึ่ง คราวนี้หมอ C บอกว่าอาการแบบนี้น่าจะเป็นนิ่วในไต แล้วสรุปเราเป็นโรคอะไรกันแน่

ถ้าเจอกรณีแบบนี้ก็ต้องไปพบหมอท่านที่ 2 ที่เป็นผู้เชี่ยวชาญที่จะช่วยให้เราตัดสินใจในการรักษา ว่าสุดท้ายแล้วเราควรเชื่อหมอคนไหน แล้วต้องเข้ารับการรักษาอย่างไร ซึ่งในกรณีนี้ก็นี้ได้ทำการรักษากับหมอ C เพราะไปทำการเอกซเรย์ก็ตรวจพบก่อนนิ่วในไตจริง ๆ จึงตัดสินใจรักษากับหมอ C ในที่สุด

ทั้งหมดนี้ก็เป็น 3 กรณีตัวอย่างที่ควรต้องไปพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อขอรับบริการความเห็นที่สอง เพื่อให้ได้รับความเข้าใจ หรือคำแนะนำในการรักษาโรคที่กำลังเป็นอยู่ได้อย่างถูกต้อง
อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว หลายคนคงเริ่มอยากรู้กันว่า แล้วกรณีไหนที่ไม่จำเป็นที่ต้องใช้บริการขอความเห็นที่ 2 จากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

กรณีที่ไม่จำเป็นต้องใช้บริการความเห็นที่สอง

กรณีแรก กรณีฉุกเฉิน วิกฤติ หรือในสถานการณ์ที่เป็นอันตรายถึงชีวิตอย่างเร่งด่วน เช่น อยู่ใน ไอ.ซี.ยู

เมื่อคุณอยู่ในกรณีฉุกเฉิน หรือวิกฤติ หรือในสถานการณ์ที่เป็นอันตรายถึงชีวิตอย่างเร่งด่วน ก็ไม่จำเป็นต้องขอความเห็นที่สองจากแพทย์ เพราะเมื่อคุณอยู่ในสถานการณ์เหล่านั้น คุณควรได้รับการรักษาอย่างเร่งด่วนและให้ทันท่วงที

ในกรณีแบบนี้ คุณควรเชื่อความเห็นของแพทย์ที่กำลังรักษาอยู่ในขณะนั้น และขอรับการรักษาอย่างเร็วที่สุด เพื่อให้ตัวคุณเองพ้นจากวิกฤติที่เสี่ยงต่อการเสียชีวิต จงอย่าลืมว่าความปลอดภัยต้องมาก่อนเสมอ

กรณีที่ 2 กรณีประสบอุบัติเหตุ

กรณีนี้ก็เช่นเดียวกัน หากคุณประสบอุบัติเหตุ แน่นอนว่าคุณควรเข้ารับการรักษาอย่างเร่งด่วน หากไม่ได้รับการรักษาทันที อาจเป็นอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้ในที่สุด การไปขอความคิดเห็นที่สองจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ (second opinion) ไม่น่าจะเป็นทางออกที่เหมาะสม

หวังว่าบทความนี้คงจะทำให้เราได้รู้กันแล้วว่าเมื่อไร หรือกรณีไหน ที่เราควรต้องไปพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อขอรับบริการความเห็นที่สอง ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง หากว่าใช้ในสถานการณ์ที่ถูกต้องและเหมาะสม

ถ้าใครรู้สึกว่า “บริการขอความเห็นที่สองจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ” มีประโยชน์ ตอนนี้ทาง อลิอันซ์ อยุธยา ได้จัดหาบริการนี้ไว้ให้กับผู้เอาประกันโดยไม่มีค่าใช้จ่าย โดยเป็นบริการจาก แอดวานส์ เมดิคอล บริษัทชั้นนำระดับโลกที่มีเครือข่ายแพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่ได้รับการรับรองมาตรฐานในระดับสากลมากกว่า 50,000 ท่าน

สำหรับบริการนี้ ผู้ป่วยหรือญาติผู้ป่วยจะสามารถสอบถามอาการและข้อสงสัยกับแพทย์ได้โดยตรง ไม่จำกัดจำนวนครั้ง รวมทั้งได้รับคำแนะนำจากทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะโรคนั้น ๆ อีกด้วย ผู้ที่สนใจสามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.healthyliving.in.th/service/secondmedicalopinion หรือโทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 1373

ในตอนหน้าจะเป็นตอนจบของบทความเรื่องนี้ เราพาไปพบกับตัวอย่างของผู้ที่ได้ใช้บริการขอความเห็นที่สองจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ (Expert 2nd Medical Opinion) ว่าเมื่อเขาได้ใช้บริการนี้เป็นอย่างไรบ้าง แล้วถ้าไม่ได้ใช้บริการนี้ตอนนี้เขาจะเป็นอย่างไร

ศูนย์ดูแลลูกค้า

ศูนย์ดูแลลูกค้า โทร. 1373 ตลอด 24 ชม.


สำนักงานใหญ่ 898 อาคารเพลินจิตทาวเวอร์ ชั้น 1 ถนนเพลินจิต เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330 (สถานีรถไฟฟ้า ชิดลม ทางออกที่ 4)

โรงพยาบาลในเครือข่าย

สามารถตรวจสอบรายชื่อโรงพยาบาลเครือข่ายอลิอันซ์อยุธยาแคร์ และศูนย์ตรวจสุขภาพอลิอันซ์อยุธยาแคร์ ซึ่งให้บริการด้านการรักษาพยาบาลทั้งลูกค้ารายสามัญ ประกันกลุ่ม และประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล รวมถึงการให้บริการตรวจสุขภาพก่อนเอาประกันภัย ได้ที่

แบบประกันแนะนำ
อลิอันซ์ อยุธยา Allianz Ayudhya - product-ayudhya-a85-x 

เลือกระยะเวลาและจำนวนเงินออมได้ตามต้องการพร้อมโอกาสรับเงินปันผล

อลิอันซ์ อยุธยา Allianz Ayudhya - bns-registered